Thiểu năng tuần hoàn trả não và những điều cần biết

Hiện nay, các bệnh mãn tính như nhiễm mỡ máu, tăng huyết áp, thừa cân, béo phì, xulynuocmiennam nghiện rượu, thuốc lá… và những sức ép của công việc, cuộc sống đang làm cho chứng bệnh Rối loạn tuần hoàn trả não có khuynh hướng mắc phải nhiều hơn.

1. Thế nào là thiểu năng tuần hoàn trả não?

Não được tưới máu bởi chưng hai nguồn động mạch não: -  Hệ động mạch cảnh trong, tách từ động mạch gốc cùng tận với động mạch não trước và động mạch não giữa;

-  Hệ sống nền hình thành từ 2 động mạch gai sống trước thành thân nền. Và cùng tận là động mạch sau não.Người bình phẩm thường lưu lượng máu (tưới máu não là 55ml máu/100g não/phút), khi lưu lượng máu não đến não quá thấp (dưới 20ml/100g/phút) thì não sẽ bị thiếu máu (rối loạn tuần hoàn trả não). Hoạt động tim mạch đảm bảo hoạt động tưới máu não, nhất là huyết động học. Độ quánh của máu, lòng động mạch ảnh hưởng nhiều tới dòng chảy trong danh thiếp mạch máu. Những stress trong cuộc sống hằng ngày cũng là nguyên tố tác động tới việc xuất hiện căn bệnh này.

2. Các biểu thị của thiểu năng tuần hoàn trả não

- Rối loạn tuần hoàn não hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn trả não, ở giai đoạn đầu có trạng thái bù trừ, sau đó chuyển sang giai đoạn mất bù với cơn thiếu máu não thoáng qua. Những biểu hiện như mỏi chân tay ở một bên người, có cảm giác tê bì, co giật ở chi, mê hoặc đang trò chuyện người bệnh dừng lại không nói được, hay bỗng nhiên có người đi ngoài đường không nhớ đường về nhà… Những rối loạn này nếu không được điều trị sớm sẽ tiến triển nặng hơn nếu trong người có sẵn các nhân tố nguy cơ như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch… - Tai biến mạch máu não là biểu lộ của rối loạn tuần hoàn não cấp tính, là loại bệnh vừa có tính chất kinh điển vừa có thuộc tính thời sự của y khoa trên toàn thế giới. Những thể hiện thường thấy là sự đau đầu dữ dội, hôn mê, nôn và buồn nôn, liệt chi, xu ly nuoc méo tiếng, mất tiếng, xuất huyết não (ở danh thiếp vị trí đặc biệt như chảy máu não thất, chảy máu tiểu não), nhồi máu não… người bệnh rất dễ tử vong trong trường hợp này. - Rối loạn tuần hoàn mạn tính là tình trạng thiếu máu não mãn tính với các bệnh cảnh sa sút trí óc ở người già, đau đầu, chóng mặt…

- Rối loạn tuần hoàn trả não còn được chia theo vị trí tổn thương xót như ở vùng não bán cầu, vùng trán, vùng thái dương, vùng chẩm, vùng thân não, tiểu não… - Các rối loạn tuần hoàn trả não ít nhiều đều có phù não, gây ra danh thiếp rối loạn về tâm lý, như người bệnh dễ nóng giận, buồn vui, hay quên, thậm chí không gọi tên được người thân ngồi trước mặt. Các rối loạn khác có trạng thái gặp nữa là rối loạn tâm thần thực đánh vật (cảm giác nóng bừng bừng, toát mồ hôi, nghẹt thở, lạnh các ngón chi, nổi da gà…), rối loạn kích thích, rối loạn hết sức tiểu tiện…

3. Biện pháp phòng bệnh

- Khi nghi ngờ bị thiểu năng tuần hoàn não (có đau đầu, chóng mặt, buồn nôn…), cần đi nhà lao bệnh ngay và rất nên nhà đá bệnh định kỳ. – —- Trong cuộc sống hàng ngày cần có chế độ ăn uống hợp lý như ăn nhiều rau, quả, cá (mỗi tuần thành ra ăn vài ba bữa cá), kì hạn chế ăn nhiều thịt, không cho nên ăn mỡ động vật. - Nên kì hạn chế đến mức tối đa uống rượu, bia.

- Nên bỏ thuốc lá huyễn hoặc thuốc lào. - Tập trạng thái dục đều đặn để ngăn ngừa một mệnh bệnh như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, thừa cân bởi chưng danh thiếp bệnh này gián tiếp  làm  xuất hiện bệnh thiểu năng tuần hoàn não.

- Khi đã được thi thể định bị thiểu năng tuần hoàn trả não, cần tuân theo những lời tư vấn của bác sĩ ngục tù bệnh cho mình, nhất là chế độ ăn, tập luyện, dùng thuốc. - Cần cho những thành viên trong gia đình biết về bệnh của mình, nhất là danh thiếp bệnh có liên can đến bệnh thiểu năng tuần hoàn trả não để được giúp đỡ, giám trung thành và tạo điều kiện thuận lợi trong chế độ ăn, uống, nghỉ ngơi và dùng thuốc.

- Không thành ra tắm nước lã khi mới đi ngoài trời nắng về và mùa lạnh, thành ra mặc ấm, nơi nằm ngủ tránh gió lùa. - Mùa đông mỗi lúc thức dậy, nhất là lúc nửa đêm và gần sáng cần nằm an dưỡng một lúc mới ngồi dậy, tránh lạnh đột ngột vì người cao niên bị thiểu năng tuần hoàn trả não có nhiều nguyên nhân gây nên nhưng nếu liên can đến bệnh của hệ thống tim mạch (tăng huyết áp) mà bị lạnh thì huyết quản co lại đột ngột làm não thiếu máu đột xuất sẽ rất dễ gây tai biến  huyết quản não.

S&TTheo Sức khỏe 68

Share on Google Plus

About Tin tcc

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét