Bệnh ỉa chảy cấp là bệnh gì?

Tiêu chảy cấp là bệnh nguy hiểm với biểu thị là tiêu phân lỏng từ 3-10 lần/ngày, nôn nhiều lần, sốt cao. Nếu đi rửa kèm nôn nhiều có thể gây tình trạng mất nước hiểm nguy dẫn đến trụy tim mạch, suy kiệt và tử vong nếu không được điều trị kịp thời. mua baking soda đâu Bệnh dịch ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người dân, đến sự phát triển kinh tế – xã hội của mỗi địa phương.

Nguyên nhân, nguồn lây và sự nguy hiểm của bệnh?

Bệnh tiêu chảy cấp có trạng thái do nhiều căn nguyên khác nhau như vì chưng danh thiếp loại vi trùng tả, thương hàn, kiết lỵ; các loại virus đường ruột như rotavirus, entenovirus; bởi ký hoá trùng đường ruột… Đường lây của bệnh tiêu chảy cấp cốt tử qua ăn uống các thực phẩm nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Theo kết quả điều tra khảo dịch tễ học, phần nhiều những người bị bệnh đều có liên quan đến việc sử dụng thực phẩm như mắm tôm, mắm tép, rau sống, thuỷ sản tươi sống, tiết canh, rau quả, thức ăn chế biến sẵn mất vệ đâm ra mê hoặc thức ăn bị ô nhiễm bởi ruồi, nhặng, bụi, gió, tay bẩn. Đặc biệt bệnh dễ dàng bùng phát vì ô nhiễm nguồn nước.

Điều nguy hiểm là khoảng 75% người nhiễm khuẩn đường tiêu đâm là không có biểu hiện triệu chứng bệnh, tuy nhiên họ vẫn đào thải vi khuẩn ra môi trường trong vòng 7-14 ngày. Chất thải của người bệnh đều mang mầm bệnh và là nguồn lây bệnh hiểm nguy cho cộng đồng nếu không được xử lý hợp vệ sinh. Nguồn chứa mầm bệnh còn có trạng thái là các động đấu vật sống dưới nước (như: sò, điệp, cua, tôm …) và động vật phù du.

Trong môi trường, mầm bệnh có thể tồn tại một thời kì dài, như từ 4-47 ngày trong nước biển, từ 4-40 ngày trong nước máy, từ 3-30 ngày trong nước giếng thơi và trong nước ao hồ, từ 17-19 ngày trong nước sông, 2-3 tuần trong ruồi và tới 25 tuần trong đất. Đặc biệt nguy hiểm là trong thực phẩm như cá, cua, hàu, mầm bệnh có trạng thái sống đến 40 ngày. Trong bánh mì, mắm tôm, mắm tép, chả giò chạo, nem rán chua từ vài ngày đến hàng phục tuần.

Cần làm chi khi nghi ngờ có người bị đi rửa cấp?

Trong tình hình bệnh tiêu chảy cấp có trạng thái lan rộng thành dịch và bệnh có thể xảy ra với bất luận ai. Vì vậy khi phát hiện có những bộc lộ đi sông phân lỏng và nôn nhiều lần trong ngày phải đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị. Do bệnh đi tả cấp rất hiểm nguy do tình trạng mất nước có thể dẫn đến tử vong, vì chưng đó việc bù nước là cực kỳ quan trọng.

Bù nước bằng cách cho uống dung dịch ORS (nước biển khô): pha hết một gói vào đúng một lít nước đun sôi để nguội. Cho uống đến khi người bệnh thấy hết khát. Phần nước còn lại đổ vào chai sạch sử dụng trong ngày. Nếu ngày hôm sau còn dư thì đổ bỏ, không được dùng lại mà phải pha gói khác. Chú ý không được pha nửa gói ORS cho nửa lít vì như thế thành phần trong gói ORS không đều có thể gây rối loạn điện dẫn giải trong thân thể người bệnh.

Có trạng thái bù nước văn bằng cách khác như: cho uống nước cháo muối: Dùng tay bốc một nắm gạo đem vo sạch, đổ và xoong và thêm 6 chén nước. Dùng ba ngón tay: cái, trỏ và giữa bốc một nhúm muối bỏ vào xoong. Nấu cho tới khi gạo nở bung ra, không cần nấu thật nhừ. Chắc lấy nước cháo cho người bệnh uống. Phần cháo còn lại có trạng thái nấu với thịt, cá … cho người bệnh ăn. Nên nhớ nước cháo này để bù nước chớ không phải để thay bữa ăn.

Trong trường học hợp không có gói ORS hoặc không chuẩn bị kịp nước cháo muối thì có thể cho người bệnh uống nước muối đường: lấy 1 muỗng cà phê muối, 8 muỗng cà phê đường pha trong 1 lít nước chín. Ngoài ra có thể cho người bệnh uống danh thiếp loại nước trái cây như: nước dừa, nước cam, nước chanh, …

Bên cạnh việc bù nước, người bệnh cần ăn thêm những thức ăn loãng dễ tiêu như cháo thịt, cá, súp, … để giúp có sức khỏe. Đối với con trẻ nếu bị ỉa chảy thì vẫn cho trẻ bú, ăn phẩm bình thường. Có trạng thái chia nhỏ bữa ăn làm nhiều lần. Tuyệt đối không được bắt trẻ cử ăn. Nếu trẻ bị ói, đi sông nhiều lần cần cho trẻ uống nhiều nước để bù vào lượng nước đã mất. Đối với thai phụ nếu bị tiêu chảy cần đến ngay cơ sở y tế để được chỉ dẫn và điều trị. Không được tự tiện sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để tự chữa bệnh.

Phòng bệnh đi tả cấp bằng cách nào?

Bệnh đi rửa cấp là bệnh nguy hiểm, lây lan nhanh và dễ tử vong, nhưng có trạng thái dự phòng được. Để phòng bệnh và ngăn ngừa dịch lây lan, mọi người phải thực hiện những điều sau:

1. Vệ đâm ra cá nhân, vệ đâm ra môi trường:

Rửa tay văn bằng xà bông trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Mỗi gia đình có một chuồng tiêu hợp vệ sinh, không đi sông bừa bãi. Đối với gia đình có bệnh nhân dịp ỉa chảy cấp cần rắc vôi bột hoặc Cloramin B sau mỗi lần đi tiêu. Phân và chất thải của người bệnh phải đổ trúng quả tiêu, cho vôi bột, Cloramin B … vào sau mỗi lần đi để sát khuẩn. Tránh tập trung ăn uống đông người như đám tang, đám cưới, đám giỗ. Hạn chế người ra, vào vùng đang có dịch.

2. An toàn vệ sinh thực phẩm:

Mọi người, mọi nhà đều thực hành ăn chín uống sôi. Không ăn rau sống, không uống nước lã. Không ăn các thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn đặc biệt là mắm tôm sống, thuỷ sản tươi sống, gỏi cá, tiết canh, nem chua…

3. Bảo vệ nguồn nước và dùng nước sạch:

nguồn nước ăn uống phải được bảo vệ không để bị ô nhiễm nhất là đối với danh thiếp huyện vùng lũ, việc dùng nước sạch trong đâm ra hoạt hàng ngày là rất quan trọng. Tất cả các nước ăn uống đều phải được tiệt khuẩn văn bằng đâm chất Cloramin B. Không đổ chất thải, nước giặt rửa và đồ sử dụng của người bệnh xuống ao, hồ, sông, giếng. Không quăng quật súc đấu vật tắt nghỉ và rác xuống ao, hồ, sông.

4. Khi gia đình có người bị đi rửa cấp:

phải nhanh chóng báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được điều động trị kịp thời.

Riêng đối với người dân vùng Đồng Tháp Mười và những nơi đang bị ảnh hưởng của lũ, triều cường thì cần phải đặc biệt gìn giữ vệ hoá trong ăn uống và hoá hoạt hàng phục ngày. Bởi bởi chưng ở những nơi này việc phát tán mầm bệnh là rất cao nếu chúng ta không giữ vệ sinh.

* Trong thời điểm này man di người phải đại đối ăn chín, uống chín. Lóng phèn nước trước khi sử dụng.

* Khi bị tiêu chảy phải đến ngay cơ sở y tế để được khám và hướng dẫn chăm sóc huyễn hoặc điều trị.

* Nếu có điều động kiện, tốt nhất thành ra trữ nước mưa để dùng trong ăn, uống, hoá hoạt. Khi có người nhà mắc bệnh, những người tiếp xúc huyễn hoặc bà con có tiếp xúc trong vòng 7 ngày trước đó, ngoài việc phải thực hành ăn chín, uống chín phải được uống thuốc phòng ngừa theo đồng cân định của y tế.

* Báo cho cơ quan y tế gần nhất để được xử lý môi trường học và chỉ dẫn bảo vệ môi trường.

* Nếu không có nhà vệ đâm mê hoặc nhà vệ hoá bị hỏng khi mưa lũ thì phải đào hố chôn phân, tránh trường hợp vi khuẩn theo phân phát tán ra dòng nước.

Để phòng ngừa bệnh tiêu chảy cấp có hiệu quả, bảo vệ sức khỏe và sinh mạng của mỗi người và của cả cộng đồng, mọi rợ người cần thực hiện 6 thủ pháp an toàn vệ sinh thực phẩm sau:

* Thực hiện "Ăn chín uống sôi", vớ cả đồ ăn thức uống cần nấu sôi trước khi ăn uống;

* Rửa tay sạch bằng xà bông trước khi ăn uống;

* Dụng cụ, chén căm trước khi ăn cần rửa sạch và nhúng nước sôi;

* Bảo quản tốt thực phẩm đã chế biến, chống ruồi, mưa gió, bụi bậm;

* Xử lý phân, chất thải đảm bảo yêu cầu vệ sinh;

* Không dùng phân tươi để bón và tưới rau;

Thực hiện 6 không theo khuyến cáo của Cục An toàn Vệ đâm Thực phẩm: không ăn rau sống, tiết canh, mắm tôm, mắm tép sống, gỏi cá, thuỷ sản sống, chả giò chạo, nem chua, không uống nước lã, nước keo kiệt mất vệ sinh.

Trung tâm Truyền thông-Giáo dục Sức khỏe

Share on Google Plus

About Tin tcc

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét