Tổng quan về viêm loét cực kì tràng

Viêm loét tuyệt vời tràng là tình trạng viêm lớp màng nhầy trong cùng của tuyệt vời tràng may loc nuoc nano ( ruột già). Bệnh nhân dịp thường bị viêm loét gây ra danh thiếp triệu chứng đau bụng dữ dội, đi tả và chảy máu túc trực tràng. Viêm loét hết sức tràng gây đau bụng dữ dội (Ảnh minh họa) Bệnh viêm loét cực kì tràng có liên quan đến một số bệnh viêm nhiễm khác như bệnh Crohn. Theo thống kê, viêm loét hết sức tràng và bệnh Crohn là bệnh mạn tính, chúng ảnh hưởng đến gần 500,000 đến 2 triệu người Mỹ. Tỷ lệ mắc bệnh ở nam và nữ là như nhau, bệnh thường bắt đầu từ tuổi thiếu niên đến trưởng thành huyễn hoặc có thể muộn hơn.

Nguyên nhân

Nguyên nhân dịp của viêm loét cực kì tràng đến nay vẫn chưa được xác định rõ. Người ta nghi ngờ có một số mệnh nhân tố gây bệnh như sau:
  • Viêm loét hết sức tràng xuất hiện do sự hoạt động bất thường của hệ thống miễn dịch trong ruột khi chống lại sự xâm nhập của các vi đâm ra đấu vật có hại như vi khuẩn hoặc vi rút, nấm hoặc các nguyên tố nhập nội khác.
  • Di truyền: Bệnh không lây lan nhưng có khả năng di truyền. Tỷ lệ mắc bệnh này cao khi cha mẹ, anh chị em ruột bị viêm loét đại tràng.
  • Môi trường: Bệnh xảy ra cao hơn đối với dân thành phố và ở danh thiếp nước công nghiệp. Có thể nguyên nhân gây bệnh là bởi vì chế độ ăn uống nhiều chất béo và danh thiếp sản phẩm tinh chế làm bệnh có tỷ lệ mắc cao hơn.
  • Dùng khánh sinh: điều động trị kháng đâm ra có trạng thái dẫn đến viêm loét tuyệt vời tràng do  kháng hoá phá vỡ hệ vi khuẩn bình phẩm thường trong đường ruột.

Triệu chứng

Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ và nơi xảy ra mà bệnh có những triệu chứng khác nhau:
  • Viêm loét trực tràng và viêm khu trọ ở túc trực tràng: dấu hiệu duy nhất là chảy máu túc trực tràng. Một mệnh bệnh nhân dịp khác có thể có triệu chứng nặng hơn, bị đau ở vùng tuyệt vời tràng, mót rặn tuyệt tiện nhưng hết sức tiện rất khó khăn.
  • Viêm cực kì tràng trái: viêm lan rộng từ túc trực tràng qua cực kì tràng sigma và cực kì tràng xuống. Các triệu chứng bao gồm đi ngoài ra máu, đau bụng và sút cân.
  • Viêm toàn bộ tuyệt tràng: bệnh gây những đợt đi tiêu ra máu nặng, đau bụng, mệt mỏi, sút cân và ra mồ hôi trộm.
  • máy lọc nước
  • Viêm đại tràng tối cấp: đây là dạng viêm rất hiếm gặp nhưng lại rất nguy hiểm, xảy ra ở hết thảy tuyệt tràng, gây đau, ỉa chảy dữ dội, dẫn đến mất nước. Bệnh nhân có trạng thái dẫn đến các biến chứng nặng hơn như vỡ đại tràng, giãn cực kì tràng, ngộ độc cực kì tràng vì tuyệt tràng bị giãn quá mức.

Xét nghiệm, chẩn đoán

Soi cực kì tràng xác định viêm loét cực kì tràng (Ảnh minh họa)
  • Xét nghiệm máu: tiến hành xét nghiệm máu cho thấy thiếu máu, nhiễm trùng và phát hiện kháng thể .
  • Soi tuyệt vời tràng:  Bác sĩ sử dụng một ống nhỏ có trạng thái bẻ cong được, đưa vào trực tràng( soi cực kì tràng xích-ma và soi cực kì tràng) cho phép quan trung thành trực tiếp bên trong lòng tuyệt tràng giúp chẩn đoán bệnh, xác định mức độ tổn thương viêm loét đại tràng.
  • Soi tuyệt vời tràng sigma ống mềm để thẩm tra đại tràng sigma.
  • Chụp X quang đãng tuyệt tràng có thuốc cản quang đãng giúp quan trung thành hình ảnh khung tuyệt tràng, giúp chẩn đoán viêm loét tuyệt vời tràng.
  • Chụp X quang ruột non: cách này dùng để kiểm tra phần ruột non không quan sát được văn bằng soi hết sức tràng. Xét nghiệm này có trạng thái giúp ích trong phân biệt viêm loét cực kì tràng và bệnh Crohn

Điều trị

  • Điều trị chống viêm: dùng danh thiếp thuốc chống viêm như Sulfasalazine (Azulfidine), mesalamine (Asacol, Rowasa) và olsalazine (Dipentum), Balsalazide (Colazal), corticosteroid . Một số phận loại thuốc mỏ ác chế miễn dịch như (Imuran) và mercaptopurine (Purinethol), cyclosporine (Neoral, Sandimmune), infliximab (Remicade), cao dán nicotin.
  • Điều trị triệu chứng: gồm thuốc chống tiêu chảy, thuốc giảm đau và bổ sung sắt
  • Phẫu thuật: cắt toàn bộ đại túc trực tràng và làm lỗ đít nhân tạo mê hoặc nối ruột non với hậu môn nếu điều động trị khoa nội và danh thiếp biện pháp điều trị khác không làm bệnh thuyên giảm. Từ 25 – 40% mệnh bệnh nhân bị viêm loét cực kì tràng chung cuộc sẽ phải phẫu thuật.
Thanh Mai_Trangphuclinh.vn Tweet
Share on Google Plus

About Tin tcc

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét