Ung thư cực kì túc trực tràng cần được phát hiện sớm

Ung thư cực kì túc trực tràng nếu được phát hiện sớm có thể chữa khỏi được. Nhưng phần đông các trường hợp đến thẩm tra khi ở trong giai đoạn muộn, khi ung thư đã lan rộng ra nhiều vị trí khác. Để phòng tránh những căn bệnh hiểm nguy mỗi chúng ta cho nên di ngục thất sức khỏe định kỳ để biết được tình xu ly nuoc trạng sức khỏe ngày nay của mình và phát hiện sớm tật bệnh để có phương pháp điều trị hiệu quả.

Phát hiện sớm ung thư cực kì túc trực tràng

Theo kết quả thống kê tại Bệnh viện Ung bướu TP.Hồ Chí Minh, bệnh nhân dịp ung thư hết sức trực tràng đến ngục thất có 20% đã ở giai đoạn muộn, di căn và chẳng thể điều trị được. Số còn lại bệnh đã phát triển, có trạng thái giải phẫu để cắt đoạn ruột nhưng 40% có hiện tượng tái phát trở lại. Với những con số thực tại trên cho thấy bệnh nhân dịp chủ quan về bệnh tật, khi những triệu chứng phát ra ngoài mới đến những cơ sở y tế để thăm khám, khi đó bệnh đã phát triển mạnh hơn. Việc tầm rà soát phát hiện sớm ung thư hết sức túc trực tràng là nguyên tố tiên quyết để chữa khỏi căn bệnh này.

Những nguyên tố gây ung thư tuyệt vời túc trực tràng tiêu biểu là:

  • Chế độ ăn giàu mỡ động vật, ít chất xơ
  • Sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá…
  • Béo phì
  • Lười vận động
Để dự phòng ung thư tuyệt vời túc trực tràng cần đổi thay cách ăn uống và lối sống. Nên ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước và thường xuyên luyện tập thể dục trạng thái thao hàng ngày. Chế độ từ khóa đó có thể thực hiện trong nhiều năm mới phòng bệnh được. Ngoài ra ung thư đại túc trực tràng còn vì chưng danh thiếp polyp phát triển thành. Để giảm tỷ lệ mắc ung thư cần phát hiện sơm polyp để cắt bỏ mầm mống gây bệnh. Bên cạnh đó bệnh còn ảnh hưởng do nguyên tố di truyền. Khi có những triệu chứng sau đây bạn thành ra nghĩ tới căn bệnh này:
  • Rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón không rõ nguyên nhân
  • Đại tiện ra máu
  • xu ly nuoc
  • Đau bụng không rõ nguyên do
  • Sụt cân, chán ăn
Khi ở giai đoạn đầu, bệnh hầu như không có triệu chứng, nhưng khi xuất hiện triệu chứng thì bệnh đã tiến triển khá nặng. Vậy làm thế nào để tầm soát ung thư đại trực tràng? Phương pháp công hiệu nhất là tầm soát căn bệnh này khi chưa xuất hiện những dấu hiệu. Đối tượng cần tầm soát  là những người có nguy cơ cao mắc bệnh. Những người trên 50 tuổi, những người có đồng cân căn bị polyp huyễn hoặc ung thư đại túc trực tràng mê hoặc có người nhà trong gia đình bị mắc bệnh.

Phương pháp tầm soát

Những người rơi vào nhóm nguy cơ trung bình cho nên dùng phương pháp tầm soát: Tìm máu trong phân một năm/lần, soi đại tràng sigma 5 năm/lần mê hoặc soi tất tuyệt vời tràng 10 năm/lần. Soi tất đại tràng là biện pháp tầm soát tốt nhất, có thể thẩm tra toàn bộ tuyệt tràng. Những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao cho nên tầm soát bằng phươngị m pháp nội soi hết thảy cực kì tràng, bắt đầu tầm soát sớm hơn, thời gian tầm rà soát gần nhau hơn. Dựa vào các nguyên tố như tình trạng sức khỏe, độ tuổi, dấu hiệu, chừng độ nguy kia mà thầy thuốc sẽ tham mưu biện pháp tầm rà soát ung thư. Mỗi phương pháp có những ưu và nhược điểm riêng. Dưới đây là một mệnh thủ pháp thường sử dụng hiện nay:

Tìm máu trong phân Phương pháp có ưu điểm rất tiện lợi khi lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, nhưng chỉ có 2 – 5% danh thiếp trường hợp có máu trong phân là bị mắc ung thư tuyệt vời túc trực tràng. Bước sau khi làm tìm máu trong phân là soi tuyệt tràng.

Soi đại tràng sigma Phát hiện trên dưới 50% trường hợp bị ung thư cực kì trực tràng, biện pháp này không cần chuẩn bị kĩ và cũng không cần gây mê. Nhưng nó lại có nhược điểm không khảo trung thành hết tất khung đại tràng, gây ra nguy cơ thủng ruột 2/10.000 trường học hợp.

Soi tuyệt vời tràng Là thủ pháp tốt nhất hiện nay, khảo sát tất khung đại tràng, đánh phải chi tất nguy cơ nhưng có một mệnh điểm hạn chế như: Phải chuẩn bị kỹ ruột trước khi soi và phảo tiền mê. Biến chứng gây ra là chảy máu phải nhập viện điều động trị chiếm tỷ lệ 1/500 trường học hợp, thủng ruột 1/750 trường hợp, tử vong 1./8.000 trường học hợp

Ngoài ra còn một số mệnh thủ pháp như chụp CT bụng hay gọi là soi tuyệt tràng ảo, quay video ống tiêu hóa…nhưng những biện pháp này chưa được chính thức công nhận giá trị. Nguồn: Tổng hợp

Tweet

Share on Google Plus

About Tin tcc

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét