Có phải mắc phình tuyệt tràng?

Hỏi: Cháu chào bác sĩ. Cháu tên Bùi Ngọc Hà, năm nay 17 tuổi. Cháu bị thuốc giảm cân táo bón 4 năm nay, đi nhà lao ở phòng ngục tù gần nhà được chuẩn đoán là bị phình tuyệt tràng. Cháu được biết là mắc bệnh này thân thể rất gầy yếu và xanh xao. Trong khi cháu không có dấu hiệu giảm cân, người hơi béo một chút ạ. Vậy cho cháu hỏi liệu cháu có bị bệnh khác không? Cháu xin chân tình cảm ơn! (ngocxinh_bacninh1996). Trả lời:

Cháu Hà thân mến! Thông thường phình đại tràng là bệnh thưa sinh, tỷ lệ xảy ra ở con giai thường xâm chiếm phần lớn. Bệnh gây ra tổn thương xót từ đoạn cuối của tuyệt tràng cho đến trực tràng. Do thiếu một loại tế bào thần kinh trên một đoạn ruột hay còn gọi là hiện tượng vô hoạnh hoẹ dẫn đến chẳng thể đi cầu được.Đối với trẻ bị phình hết sức tràng mới ra đời đã bị tắc một đoạn ruột cơ năng bởi vì phân không thể ra ngoài được, khi lớn lên bị táo bón, chậm lớn. Có khi lại bị đi tả bởi chưng ứ phân, bụng chướng hơi và cuộn lên rất đau. Những biến chứng có trạng thái gặp thường là:

  • Thủng ruột vì chưng tắc
  • Tiêu chảy nặng
  • Viêm ruột hoại tử
Cháu bị táo bón trên dưới 4 năm nay mà cơ thể vẫn bình phẩm thường, có khả năng thầy thuốc chẩn đoán nhầm với các bệnh khác như bệnh giãn trực tràng, giãn tuyệt tràng cục bộ, giãn đại tràng không rõ căn nguyên hoặc bởi vì nếp ăn uống. Do đó cháu thành thử đi nhà pha và làm thêm một mệnh chẩn đoán:
  • Chụp X-quang để xem tuyệt vời tràng chứa đầy hơi
  • thuốc mọc tóc
  • Kiểm tra làm phản xạ đóng mở của túc trực tràng hậu môn. Có trạng thái phải làm thêm đâm ra thiết niêm mạc ruột để kiểm tra xem có phải thiếu các hạch sách thần kinh của đám rối thần kinh tiêu hóa
  • Chụp khung tuyệt tràng cản quang quẻ có tác dụng phát hiện ra chỗ cực kì tràng thiếu dây dính thần kinh
  • Sinh thiết vùng cơ trơn ở hậu môn phía trong và cơ thịt trực tràng
Sau khi có kết . của chẩn đoán, danh thiếp bác sĩ sẽ có phương phương điều trị thích hợp. Chúc cháu mau khỏi bệnh! BS. Trần Mạnh ThanhTweet
Share on Google Plus

About Tin tcc

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét