Lời khuyên cho người bệnh thấp khớp

Mẹ tôi bị bệnh thấp khớp đã mấy năm nay, thuốc mọc tóc đã điều trị nhiều nơi nhưng không đỡ. Đến nay bệnh đã trở thành ra nghiêm trọng, mấy khớp tay khớp chân đều sưng rái cá lên hết. Rất mong thầy thuốc cho lời khuyên. (Le Hue – TP.HCM)

Đáp:

Trong thư bạn không nói rõ mẹ bạn năm nay bao nhiêu tuổi, đã được làm những xét nghiệm gì, nhưng theo như mô tả, có trạng thái mẹ bạn bị viêm đa khớp dạng thấp. Tuy nhiên để có chẩn đoán chuẩn xác cần làm thêm các xét nghiệm máu, X-quang khớp, thuốc mọc tóc chọc dịch khớp, đâm ra thiết màng hoạt dịch… Cho dù rằng bị đau khớp loại nào cũng cần được điều trị cơ bản, uống thuốc đều đặn, đúng thời gian; không cho nên uống thuốc một vài bữa thấy không bớt lại cho qua thuốc khác, như vậy việc chữa trị sẽ không liên tục. Trong điều động trị các bệnh khớp nhìn chung và viêm khớp nói riêng, có điều động trị khoa nội và điều động trị ngoại khoa. Trước hết bạn nên tìm bác sĩ chuyên khoa về nội khớp, điều động trị một cách cơ bản, nếu không thuyên giảm thì với viêm khớp dạng thấp cần kết hợp điều động trị khoa ngoại bao gồm cắt bỏ màng hoạt dịch, thay thế khớp nhằm giảm đau và cải thiện chức năng khớp.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, cần quan tâm tới chế độ ăn uống và bổ sung các nguyên tố vi lượng, đâm tố cũng như danh thiếp phương pháp phụ trợ khác không kém phần quan yếu góp phần đáng kể làm bệnh thuyên giảm là: tránh trầm cảm, stress, mất ngủ; thực hiện liệu chừng pháp hồi phục chức năng (nên đến trung tâm đánh vật lý trị liệu tập để được sự chỉ dẫn của nhân viên y tế chuyên ngành). Việc chăm sóc lâu dài bao gồm: thực hiện những hướng dẫn về bảo vệ khớp; lao động đơn giản, vận động nhẹ nhõm và đều; những bài tập luyện đặc biệt để đẩy mạnh phục hồi công năng khớp và các cơ bị tổn thương. Song song đó cũng cần chăm chút về tổng trạng nói chung.

BS B.L Theo tin 247

Share on Google Plus

About Tin tcc

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét