Những tư thế nào tốt cho lưng?

Nhịp sống công nghiệp ít vận động, thuốc cường dương ngồi văn phòng nhiều đã khiến chứng đau lưng hành tội không ít người. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có đến 80% dân mệnh toàn cầu từng bị đau lưng ít ra một lần trong đời. Đau lưng làm bệnh nhân dịp giảm chất lượng cuộc sống, giảm năng suất làm việc, về lâu dài có thể dẫn đến một số bệnh lý về trói buộc sống như thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống… Các bệnh này là căn nguyên xin nghỉ việc vì không đủ điều kiện sức khỏe hàng phục đầu ở những người dưới 45 tuổi. Đây cũng trở nên gánh nặng đáng kể về kinh tế, từng lớp khi làm mỗi nhà nước trên thế giới thiệt hại trung phẩm bình hàng trăm triệu euro/năm. Bác sĩ Hồ Thị Oanh, Trưởng khoa Vật lý trị liệu (Bệnh viện An Bình) cho biết, ngoài danh thiếp trường học hợp bị vẹo trói buộc sống thưa đâm ra hoặc chấn thương kìm giữ sống, nguyên do của chứng bệnh đau lưng cốt yếu vì danh thiếp tư thế, động tác sai trong đâm hoạt thường ngày.

Cột sống chúng ta bao gồm danh thiếp đốt sống, đĩa đệm, mặt khớp và hệ thống dây dưa chằng, thuốc cường dương cơ bao xung quanh. Tất cả "phối hợp" với nhau một cách hài hòa, tạo thành 3 đường cong hoá lý (ưỡn ở đốt sống cổ, gù ở đốt sống ngực và ưỡn ở đốt sống thắt lưng) giúp đảm bảo các chức năng nâng đỡ cơ thể, bảo vệ tủy sống và bảo đảm danh thiếp cử động (cúi, ngửa, nghiêng, xoay kìm giữ sống). Cấu tạo đặc biệt như một "bộ phận giảm sốc" giúp sức ép ở cột sống giảm đi 10 lần, lực tỳ đè trên trói buộc sống được phân bổ đều lên đĩa đệm phía trước cùng 2 mặt khớp phía sau, đồng thời hệ cơ, dây dính chằng không bị căng giãn, nén ép. Những phong thái sai sẽ làm hệ thống đang vận hành một cách trơn tru này trở cho nên trúc trắc, nhẹ thì đau lưng bởi vì cơ co thắt, nặng hơn thì tổn thương dính líu chằng, bệnh thoát vị đĩa đệm. Việc điều động trị tùy theo mức độ, có trạng thái rất phức tạp và tốn kém nếu phải can thiệp bằng phẫu thuật. Theo thầy thuốc Oanh, cộng đồng cần để ý phân biệt các tư thế, động tác đúng – sai để áp dụng trong đâm hoạt, cần lao hằng ngày cùng các biện pháp luyện tập thích hợp để phòng tránh và điều trị bệnh đau lưng thật hiệu quả.

  • Khi ngồi làm việc, cho nên giữ gối ở mức ngang hông, vai buông lỏng tự nhiên, hai chân đặt trên mặt phẳng, thành thử ngồi trung thành để lưng thẳng, có trạng thái dựa được vào lưng ghế, giúp chia bớt một phần áp lực trọng lượng cơ thể. Cần tránh ngồi xa bàn khiến cổ phải cúi xuống vì chưng tiền cần hướng ra trước 5 cm, kìm giữ sống cổ đã phải chịu chuyên chở gấp 3 lần bình phẩm thường. Bờ trên màn hình máy tính cũng phải ngang tầm nhìn và chiều cao ghế cần điều chỉnh phù hợp để tránh cúi, ngửa cổ.
  • Để đảm bảo 3 đường cong đâm lý khi đứng, đi, bạn thành thử giữ sao cho tai, vai và hông thẳng hàng. Kiểm tra phong thái đúng văn bằng cách đứng sát tường: gót cách tường 5-10 cm, 2 chân ngang bằng vai, vai, ót tựa nhẹ nhõm vào tường, mông chạm tường.
  • - Tránh nằm võng, nệm quá mềm và nằm nghiêng chéo chân. Nên chọn gối thấp và đặt sao cho mép gối ngang mép vai. Nên đặt một gối mỏng dưới chuyển dịch chân để giảm căng vùng lưng. Tư thế đúng khi nằm nghiêng là hai chân hơi co nhẹ, đồng thoại và giữ cho vành tai, vai, hông trên một đường thẳng.
  • Hạn chế tối đa cúi gập lưng để nâng huyễn hoặc nhặt vật. Những cử động đột ngột ở phong thái sai này có thể gây tổn xót thương kìm giữ sống. Cần tiến trung thành vật, co hai chân và ôm đánh vật sát người rồi mới nâng vật lên. Nếu quá nặng có trạng thái dùng xe kéo, tránh để cột sống phải chịu vận chuyển quá lớn.
  • Có thể chơi một số phận môn trạng thái thao nhẹ nhàng như bơi lội, đi bộ để hệ cơ chắc khỏe, giúp bảo vệ kìm giữ sống hiệu quả. Riêng bệnh nhân bị đau lưng thành thử đến nhà đá tại các chuyên khoa vật lý trị liệu chừng để được chỉ dẫn các bài tập đặc thù.
  • Việc giữ chế độ dinh dưỡng cân bằng cũng rất quan trọng bởi những người béo phì thường có kìm giữ sống ưỡn quá mức vùng thắt lưng, cơ bụng bị kéo giãn, cơ lưng co thắt, lâu dài khiến cơ yếu, bảo vệ trói buộc sống không hiệu quả, có trạng thái gây đau lưng.
  • Được tập nếp tốt ngay từ nhỏ sẽ giúp trẻ tránh được danh thiếp bệnh lý như vẹo trói buộc sống, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể, đồng thời có được nếp tư thế đúng, phòng ngừa hiệu quả chứng đau lưng khi trưởng thành.
Theo TNO
Share on Google Plus

About Tin tcc

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét