Làm gì khi bị chóng mặt?

Chóng mặt nhìn chung và cơn chóng mặt kịch phát xulynuocmiennam (thường lành tính) phần đông không rõ nguyên do xâm chiếm khoảng 50% – 70% nhưng cũng có trạng thái vì chưng nhiều nguyên nhân hiểm nguy gây ra mà chóng mặt là dấu hiệu tiền triệu báo trước.


Vì vậy, người bệnh khi bị chóng mặt cần ngồi nghỉ tại chỗ huyễn hoặc nằm nghỉ yên tĩnh. Nếu đi lại phải có người giúp đỡ để tránh té ngã. Thường khi bị chóng mặt bởi vì bất kỳ nguyên nhân nào thì việc trước tiên là nằm nghỉ ở nơi yên lặng (tránh ồn ào) và sử dụng thuốc an thần. Trường hợp không đỡ phải đi nhà lao bởi đôi khi chóng mặt là một cấp cứu cần thi hài định nguyên do để điều động trị đúng, nếu bỏ sót có trạng thái gây biến chứng nguy hiểm.

Điều trị chóng mặt

Trước một bệnh nhân dịp chóng mặt, ta cần phải chẩn đoán nguyên nhân nếu có thể được, máy lọc nước văn bằng không tiến hành điều trị triệu chứng là chính. Trong khi điều trị triệu chứng, chờ cho bệnh nhân đỡ chóng mặt thì tiến hành ngục tỉ mỉ, nhiều khi phải kết hợp các chuyên khoa nội, thần kinh, mắt, tai mũi họng và các dò hỏi cận lâm sàng khác để chẩn đoán chính xác nguyên nhân, từ đó điều động trị tận gốc. Có 3 nhóm thuốc chính thị thường sử dụng điều động trị chóng mặt, thành ra sử dụng thuốc riêng rẽ để hiểu rõ tác dụng phụ của từng loại.

- Nhóm kháng histamin: Ngăn chặn kích thích cơ quan tiền đình ngoại vi và trung ương, tiêu biểu là stugeron, papaverin, phenothiamin.

- Nhóm kháng tiết cholin: kìm nén kích động đồng cân đình tiêu biểu là scopalamin.

- Nhóm an thần: cốt tử làm dịu, có tác dụng cả trung ương và ngoại vi. Thuốc hay sử dụng là seduxen (diazepam), chống nôn bằng phenothiamin.

Hướng điều trị không dùng thuốc tập kết vào cách vận động làm tăng khả năng bù trừ của não. Đặc biệt khi không thường xuyên có cơn chóng mặt kèm cặp các dấu hiệu nhức nửa đầu hay cả đầu, tê yếu tay chân, mắt và đặc biệt là mất nhận thức về thời gian và không gian, may loc nuoc nanomất định hướng và khả năng nhận thức. Khi đó cần đưa bệnh nhân dịp đi khám đường ngay tại cơ sở y tế.

BS. Nguyễn Văn Thịnh
Theo sức khỏe đời sống

Share on Google Plus

About Tin tcc

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét